હિન્દુસ્તાની શાસ્ત્રીય સંગીતમાં સંસ્કૃત ભાષાનું મહત્વ અને વૈશ્વિક સ્વાસ્થ્ય
DOI:
https://doi.org/10.69919/medm6y60Keywords:
સંસ્કૃત , હિન્દુસ્તાની શાસ્ત્રીય સંગીત, કલા, મન, રાગ, માનસિક સ્વાસ્થ્ય, વૈશ્વિક સ્વાસ્થ્ય, આત્માનંદAbstract
ભારતીય શાસ્ત્રીય સંગીત ભારતીય સંસ્કૃતિનું મહત્વનું અંગ છે. સંસ્કૃત ભાષા, ભારતીય સંસ્કૃતિની મૂળભૂત ભાષા, આ કલાને સમૃદ્ધ બનાવે છે. હિન્દુસ્તાની શાસ્ત્રીય સંગીત અને સંસ્કૃત ભાષા વચ્ચે એક ઊંડો અને પ્રાચીન સંબંધ છે, જે સંગીતના તત્વો અને સાહિત્યને આધ્યાત્મિક ઊંચાઈ સુધી પહોંચાડે છે. સંસ્કૃત ભાષા ધ્વનિ પ્રધાન ભાષા છે. સંસ્કૃતના મૂળાક્ષરો મૂળભૂત નાદમાંથી ઉદભવ્યા છે. આ રીતે પ્રાચીન સમયથી સંસ્કૃત અને હિન્દુસ્તાની સંગીતના મૂળભૂત તત્ત્વો પરસ્પર ઓતપ્રોત રહ્યા છે. સંસ્કૃતના મંત્રો, શ્લોકો અને રાગસંગીતના મૂળભૂત તત્વો નાદબ્રહ્મનો પ્રારંભ છે. શાસ્ત્રીય સંગીતમાં સંસ્કૃત ભાષાનો ઉપયોગ માત્ર તકનિકી શાસ્ત્રીય સંગીતની શરતો અથવા શબ્દો સુધી મર્યાદિત નથી, પરંતુ તે સંગીતને આધ્યાત્મિક ઊંચાઈએ પહોંચાડે છે. આજે વૈશ્વિક સ્તરે માનસિક સ્વાસ્થ્ય, શાંતિ અને ક્યારેક રોગોપચાર માટે હિન્દુસ્તાની શાસ્ત્રીય સંગીતનો ઉપયોગ થાય છે. રાગ ભૈરવી, રાગ યમન વગેરે, મન અને શરીર પર સકારાત્મક પ્રભાવ પેદા કરે છે. જે રાગોની થેરાપ્યુટિક શક્તિ દર્શાવે છે. આ પ્રભાવ સંસ્કૃત મંત્રોના ગાન દ્વારા વધે છે, જે ધ્યાન અને મનની શાંતિમાં સહાયરૂપ છે.
Downloads
References
PANDIT S. SUBRAHMANYA SASTRI, "સંગીત રત્નાકર" – સારંગદેવ, THE ADYAR LIBRARY, 1943
MANOMOHAN GHOSH, "નાટ્યશાસ્ત્ર" - ભરત મુનિ, CALCUTTA: ASIATIC SOCIETY 0J BENGAL 1, Park Street. , 1951
પં. રામશર્મા આચાર્ય, “શબ્દ બ્રહ્મ- નાદબ્રહ્મ”, અખંડ જ્યોતિ સંસ્થાન, મથુરા, 1995
ડૉ. ધર્મેંદ્ર કુમાર, સામવેદ સંહિતા, દિલ્લી સંસ્કૃત અકાદમી, 2013
પં. ડી. કે. વેળણકર, “સંગીત ચૂડામણિ અ વર્ક ઓન ઇંડિયન મ્યુઝિક”, Oriental institute Baroda, 1958
https://ia801508.us.archive.org/0/items/in.ernet.dli.2015.553960/2015.553960.Sangitacudamani.pdf
https://www.quora.com/Are-there-any-Bollywood-songs-having-Sanskrit-lyrics-and-modern-music
https://archive.org/details/SangitaRatnakara
https://elibrary.thearyasamaj.org/book/samveda-samhita#book_reader/
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2025 અદિતી પટવર્ધન, નેહા માંડલિયા, પ્રભુતા પટેલ (Author)

This work is licensed under a Creative Commons Attribution 4.0 International License.